Dấu Hiệu Ung Thư Phổi Ở Nữ Giới: 5 Triệu Chứng Thường Gặp

Dấu Hiệu Ung Thư Phổi Ở Nữ Giới: 5 Triệu Chứng Thường Gặp Nhất – Hãy cùng nhathuocaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu về bệnh ung thư phổi ở nữ giới

Ung thư phổi vẫn được xem là căn bệnh “chết chóc” nhất trong lịch sử nhân loại vì tỷ lệ tử vong của nó rất cao. Mặc dù nhiều người cho rằng ung thư phổi chỉ phổ biến ở nam giới, nhưng thực tế số bệnh nhân mắc ở nữ giới cũng không kém. Vì vậy, điều khiến cho phụ nữ mắc ung thư phổi là gì và tiên lượng sống của họ ra sao?

Ung thư phổi là một căn bệnh nguy hiểm, thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm và thường được phát hiện khi đã di căn ra phổi hoặc các cơ quan khác. Mặc dù ung thư phổi thường được liên kết với nam giới, tuy nhiên nó cũng phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là ở các nước có tỷ lệ hút thuốc cao.

Những nguyên nhân gây ung thư phổi ở phụ nữ vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng nữ giới có thể có mức độ độc hại cao hơn đối với các chất gây ung thư trong khói thuốc so với nam giới. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các chất hóa học độc hại khác, như radon và asbestosis, cũng là một nguyên nhân tiềm tàng của ung thư phổi ở phụ nữ.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng sự thay đổi hormon estrogen có thể ảnh hưởng đến tiến trình ung thư phổi ở phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ trước đây được điều trị bằng estrogen đối với khối u vú có thể có nguy cơ cao hơn mắc ung thư phổi.

Về tiên lượng sống, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại ung thư phổi, giai đoạn của bệnh và phương pháp điều trị được áp dụng. Tuy nhiên, nói chung, tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư phổi ở giai đoạn muộn thường là không tốt.

Do đó, để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư phổi, người phụ nữ nên tránh hút thuốc lá, tiếp xúc với các chất gây ung thư, duy trì một lối sống lành mạnh và đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Dấu-Hiệu-Ung-Thư-Phổi-Ở-Nữ-Giới
Dấu-Hiệu-Ung-Thư-Phổi-Ở-Nữ-Giới

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi ở nữ

Do thuốc lá (chủ động hoặc thụ động) – Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới

  • Việc hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi ở cả hai giới, ước tính có khoảng 80-90% số trường hợp ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá, bao gồm cả hút thuốc chủ động và thụ động.

Môi trường làm việc ô nhiễm bởi các chất độc hại

  • Tiếp xúc nhiều với amiăng cũng tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi, với tỷ lệ gấp 90 lần so với những người không tiếp xúc với amiăng.
  • Ngoài ra, di truyền cũng có thể góp phần đưa phụ nữ vào tình trạng ung thư phổi và nhiễm khuẩn virus HPV cũng có thể gây u nhú trên phổi.
  • Không khí ô nhiễm cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, đặc biệt là dạng ung thư biểu mô tuyến.

Tiếp xúc với chất phóng xạ – Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới

Ngoài ra, bụi phóng xạ và radon là các chất ô nhiễm tự nhiên, chúng có thể thâm nhập vào nhà thông qua các kẽ và lỗ hổng trên mặt đất, không có màu, mùi hoặc vị nào để nhận biết.

Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới

Nếu bệnh nhân là nam giới, ung thư phổi tế bào vảy có xu hướng gây bệnh ở gần đường hô hấp nên biểu hiện đặc trưng là ho dai dẳng và ho ra máu. Ở phụ nữ, các tế bào ác tính thường phát triển ở khu vực bên ngoài phổi. Chúng có tốc độ tiến triển rất nhanh và xâm lấn các mô lân cận trước khi biểu hiện các triệu chứng rõ ràng. Sau đó, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như:

  • Khó thở, mệt mỏi, tức ngực, sụt cân nhanh chóng;
  • Ho: có tới 80% bệnh nhân ung thư phổi có triệu chứng này. Đó có thể là ho khan, ho có đờm hoặc ho ra máu;
  • Tràn dịch màng phổi;
  • Viêm phổi tái phát nhiều lần tại một vị trí;
  • Hội chứng Pancoast Tobias gây đau vai, đau tay;
  • Hội chứng Horner khiến bệnh nhân co đồng tử, sụp mí mắt, không đổ mồ hôi nửa mặt;
  • Khàn tiếng, khó nuốt, hội chứng tĩnh mạch chủ trên do khối u chèn ép;
  • Trường hợp khối u đã di căn vào xương, người bệnh thường cảm thấy đau tức ngực, lưng, hạn chế vận động;
  • Đối với khối u di căn não sẽ gây ra các triệu chứng liên quan đến mắt, buồn nôn, nôn, đau đầu, các triệu chứng thần kinh khu trú, rối loạn tri giác và vận động;
  • Nếu khối u chèn ép vào tủy sống sẽ gây rối loạn cơ tròn, yếu liệt, thậm chí mất vận động tứ chi.

Các triệu chứng của bệnh ung thư phổi rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của các bệnh hoặc tình trạng khác như:

  • Các bệnh về đường hô hấp, điển hình là bệnh viêm phổi;
  • Căng thẳng, chế độ ăn uống thất thường, giảm cân;
  • Bệnh tuổi già (hô hấp, tim mạch, xương khớp,…);
  • Tính chất công việc ít vận động, ngồi nhiều,…

Ung thư phổi giai đoạn đầu ở nữ giới và viêm phổi có nhiều triệu chứng giống nhau như ho khan, sốt, ho có đờm. Vì vậy, nếu người bệnh bị đau tức ngực, ho khan kéo dài hoặc ho ra máu thì nên đi khám và chụp X-quang phổi, định kỳ 4-6 tuần/lần.

Sự khác nhau giữa ung thư phổi ở nam giới và nữ giới – Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới

Ung thư phổi là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong. Mặc dù ung thư phổi ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, nhưng có một số sự khác biệt trong mức độ phổ biến, loại ung thư phổi, và kết quả điều trị giữa hai giới.

  1. Mức độ phổ biến: Tổ chức Ung thư Quốc tế (IARC) cho biết số ca ung thư phổi ở nam giới là cao hơn so với nữ giới, đặc biệt là ở các nước phát triển. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số ca ung thư phổi ở nữ giới đang tăng lên.
  2. Loại ung thư phổi: Các nghiên cứu cho thấy loại ung thư phổi thường gặp ở nam giới là ung thư phổi tuyến tiền liệt, trong khi ung thư phổi biểu mô tuyến thường xuyên xảy ra ở nữ giới. Đây là một sự khác biệt quan trọng khi xác định chẩn đoán và điều trị.
  3. Kết quả điều trị: Khi chữa trị ung thư phổi, nữ giới có kết quả tốt hơn so với nam giới. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sống sót 5 năm sau khi chẩn đoán ung thư phổi ở nữ giới là cao hơn so với nam giới. Có nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị, bao gồm loại ung thư phổi, giai đoạn ung thư, tuổi tác, tình trạng sức khỏe và mức độ phát hiện sớm của bệnh.

Tóm lại, ung thư phổi ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, nhưng có một số sự khác biệt trong mức độ phổ biến, loại ung thư phổi và kết quả điều trị giữa hai giới.

Tiên lượng sống của nữ giới khi mắc bệnh ung thư phổi

Tiên lượng sống của nữ giới khi mắc bệnh ung thư phổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn của bệnh, loại ung thư phổi, tuổi, tình trạng sức khỏe chung, v.v. Tuy nhiên, những nghiên cứu cho thấy rằng nữ giới có kết quả điều trị tốt hơn nam giới trong việc chống lại ung thư phổi.

Một nghiên cứu đã đánh giá tiên lượng sống của nữ giới mắc ung thư phổi giai đoạn IV (sự lan rộng của bệnh) và cho thấy rằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với những người được điều trị đạt 26%, trong khi đối với nam giới chỉ đạt 16%. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng phụ nữ có khả năng sống sót tốt hơn trong khi điều trị ung thư phổi.

Tuy nhiên, để cải thiện tiên lượng sống của nữ giới mắc ung thư phổi, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời rất quan trọng. Điều trị ung thư phổi của nữ giới thường giống như điều trị của nam giới, bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và các phương pháp điều trị khác tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Nguồn: Tham khảo Internet

SEO2023

Thông tin cần tư vấn liên hệ 0978342324 hoặc truy cập thuockedon24h.com để được hỗ trợ.

0929620660 0985226318 Zalo Facebook