Chuyển dạ là gì và những dấu hiệu sắp sinh

Đón thiên thần chào đời là điều hạnh phúc nhất, vì vậy các bậc cha mẹ luôn mong muốn có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Vào những tháng cuối thai kỳ, các bà bầu thường rất lo lắng vì không thể biết chính xác thời điểm dự sinh (chuyển dạ).

Không thể biết chính xác quá trình chuyển dạ của người phụ nữ ở giai đoạn cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng, hãy chuẩn bị tâm lý và chú ý những dấu hiệu, triệu chứng sắp sinh sau đây để có hành trình mẹ tròn con vuông nhé!

Dưới đây chúng tôi xin cung cấp đến quý bệnh nhân những thông tin cơ bản nhất và hữu hiệu nhất về Chuyển dạ và những dấu hiệu sắp sinh. Nếu có bất cứ thắc mắc gì xin hãy vui lòng liên hệ với Nhà thuốc AZ theo số hotline 0929.620.660 hoặc truy cập nhathuocaz.com.vn để được các Dược sĩ Đại học tư vấn một cách nhiệt tình, chính xác và nhanh chóng nhất.

Chuyển dạ là gì?

Chuyển dạ là quá trình diễn ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ khiến thai nhi và nhau thai được đưa ra khỏi tử cung qua đường âm đạo của người mẹ.

Càng về cuối thai kỳ, các dấu hiệu sắp sinh bao gồm: cơ tử cung bắt đầu co lại (xuất hiện các cơn co tử cung) khiến bụng căng cứng và cổ tử cung bắt đầu co lại. mở rộng dần đầu. Sau đó, cơn đau tăng dần và đều đặn; Giữa các cơn co thắt là lúc tử cung giãn ra và mềm hơn.

Lúc này, thai nhi trong tử cung vừa xoay vừa di chuyển xuống khung chậu của mẹ ngay từ khi xuất hiện những cơn đau đầu tiên và kéo dài suốt thời gian thai phụ chuyển dạ. Khi cổ tử cung giãn ra hết 10 cm cùng với lực tác động của thai phụ, thai nhi sẽ chui dần qua khung xương chậu của mẹ.

Chuyển dạ là gì?
Chuyển dạ là gì?

Quá trình sắp sinh nở được chia như sau:

Chuyển dạ đủ tháng là khi tuổi thai từ đầu tuần thứ 38 đến tuần thứ 42 (trung bình là 40 tuần, là ngày dự sinh), lúc này thai nhi đã trưởng thành và có khả năng sống tự lập, khỏe mạnh bên ngoài. tử cung.

Chuyển dạ sinh non khi tuổi thai 22-37 tuần.

Trẻ sinh non khi tuổi thai lớn hơn 42 tuần.

Chuyển dạ thực sự có những dấu hiệu gì?

Các cơn co tử cung mạnh và đều đặn: Các cơn co tử cung là động lực của quá trình chuyển dạ:

• Các cơn co thắt thường bắt đầu khi bạn cảm thấy đau ở lưng, sau đó di chuyển ra phía trước bụng và cơn đau lan từ đáy tử cung xuống phía dưới.

• Các cơn co tử cung xuất hiện đều đặn, có chu kỳ, ngày càng mạnh, mỗi cơn co bạn lại thấy bụng cứng, đau tăng lên theo từng cơn co.

• Có khoảng 2 cơn co trong 10 phút, thời gian co bóp tử cung càng ngày càng lâu (> 25 giây), khoảng 1 – 2 giờ, sau đó tăng dần về tần suất và cường độ.

Tiết dịch âm đạo kèm theo máu:

• Dịch âm đạo có màu hồng, nâu hoặc hơi lẫn máu, bạn đừng quá lo lắng vì đây là dấu hiệu của sự giãn nở cổ tử cung.

• Nếu ra máu âm đạo nhiều, có màu đỏ tươi, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức ngay cả khi chưa đau bụng nhiều vì đó có thể là dấu hiệu nguy hiểm cho bạn và thai nhi.

Vỡ nước ối:

Bạn có thể thấy nước chảy ra từ âm đạo, có thể ít hoặc nhiều, trường hợp này dù chưa hết đau bụng thì bạn nên đến bệnh viện ngay.

Sự giãn nở cổ tử cung:

Các cơn co thắt chuyển dạ sẽ giúp xóa bỏ sự giãn nở của cổ tử cung. Khi các cơn co thắt diễn ra đều đặn và bác sĩ cho biết cổ tử cung của bạn đã thông và giãn ra ≥ 2 cm thì bạn đã thực sự bước vào giai đoạn chuyển dạ.

Các dấu hiệu chuyển dạ khác:

• Đau thắt lưng và chuột rút: Bạn có thể cảm thấy ngày càng khó chịu hoặc chuột rút ở xương chậu và trực tràng, cũng như đau âm ỉ ở lưng dưới.

• Tiêu chảy hoặc buồn nôn: bạn cũng có thể bị tiêu chảy phân lỏng sớm khi chuyển dạ hoặc bắt đầu nôn mửa mà không rõ lý do.

Phân biệt cơn co tử cung giả và thật:

Phân biệt chuyển dạ giả và thật
Phân biệt chuyển dạ giả và thật

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ, các cơn gò chuyển dạ giả hay còn gọi là cơn gò Braxton Hicks thường xuất hiện vào 3 tháng giữa thai kỳ, đặc biệt là tháng cuối của thai kỳ trước khi sinh.

Các cơn co tử cung giả thường xảy ra theo chu kỳ không đều và cách nhau. Các cơn co thắt giả thường được cảm thấy ở phía trước cơ thể ở vùng bụng dưới khi bạn đi bộ hoặc tăng cường hoạt động. Những cơn co thắt này bạn có thể cảm nhận được nhưng thường không gây ra cảm giác chuột rút, các cơn co thắt Braxton Hicks thường yếu hơn và có thể hết khi nghỉ ngơi hoặc thay đổi tư thế.

Các cơn gò chuyển dạ thật xảy ra khi bạn có những cơn co tử cung đều đặn, 2 cơn co trong 10 phút, tăng dần về tần suất và cường độ. Các cơn co thắt chuyển dạ thực sự không biến mất ngay cả khi bạn thay đổi tư thế, hoặc nằm nghỉ ngơi. Sản phụ nên làm gì khi có chuyển dạ thực sự?

Trong quá trình chuyển dạ tích cực, các cơn co tử cung sẽ tăng dần về tần suất và cường độ. Bạn sẽ cảm thấy cơn đau ngày càng tăng khiến bạn cảm thấy lo lắng và mệt mỏi. Những gì bạn nên làm? Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và nữ hộ sinh:

• Thư giãn, vận động nhẹ nhàng, tập thở khi đau để giúp co bóp đều đặn. Không khí lưu thông tốt giúp em bé nhận đủ oxy và giúp cổ tử cung tiến triển tốt.

• Ăn nhẹ trong quá trình chuyển dạ sẽ giúp bạn dễ tiêu hóa và uống đủ nước giúp giữ nước và dinh dưỡng để bạn có đủ năng lượng cho quá trình chuyển dạ.

• Nghe nhạc, xoa bóp vùng eo và vai bởi người thân nhất là chồng bạn sẽ giúp bạn bớt đau và được hỗ trợ rất nhiều.

• Bạn có thể nhận được sự hỗ trợ từ bác sĩ giảm đau nếu bạn cảm thấy cơn đau đang ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của mình bằng các biện pháp giảm đau khi chuyển dạ giúp cuộc chuyển dạ trở thành một trải nghiệm thú vị. tuyệt vời và bạn sẽ có tinh thần tốt khi chờ đợi sự xuất hiện của con bạn.

Những vấn đề cần chú ý

Chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo có màu đỏ tươi (không phải nâu hoặc hồng)

Nước ối của bạn bị vỡ – đặc biệt nếu nước ối có màu xanh lá cây hoặc nâu. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy nước ối có chứa phân su (phân đầu tiên của em bé) và rất nguy hiểm nếu em bé hít phải trong khi sinh.

Nhìn mờ hoặc nhìn đôi, đau đầu dữ dội hoặc sưng tấy đột ngột. Đây đều có thể là các triệu chứng của tiền sản giật, được đặc trưng bởi huyết áp cao trong thai kỳ và cần được chăm sóc y tế đặc biệt.

Các dấu hiệu phổ biến của việc sắp sinh và chuyển dạ

Theo quan niệm, thai 9 tháng 10 ngày là ngày sinh nở, tuy nhiên, việc sinh nở thường rất khó kế hoạch và em bé có thể chào đời bất cứ lúc nào. Vì vậy, mẹ bầu có thể tham khảo các dấu hiệu sắp sinh sau đây để chuẩn bị tâm lý “vượt cạn”, bước vào giai đoạn vượt cạn và gặp gỡ thiên thần nhỏ của mình:

Sa bụng dưới

Càng về cuối thai kỳ, thai nhi sẽ di chuyển dần xuống vùng xương chậu của mẹ để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Điều này có thể xảy ra vài tuần hoặc thậm chí vài giờ trước khi sinh thực sự. Tuy nhiên, với những bà bầu sinh con lần thứ 2 trở đi, dấu hiệu này thường khá mơ hồ và chỉ có thể cảm nhận được khi cuộc “vượt cạn” chính thức bắt đầu. Lúc này, thai nhi đã ở tư thế sẵn sàng chào đời: đầu bé quay xuống và ở tư thế thấp.

Lúc này, đầu của bé sẽ đè lên bàng quang và khiến mẹ đi tiểu nhiều hơn như khi mang thai 3 tháng đầu. Lúc này, cảm giác nặng nề vùng bụng dưới nhiều hơn nên bà bầu sẽ thấy mình đi lại khó khăn và nặng nề hơn. Mặt khác, một tin vui cho các mẹ bầu là lúc này mẹ sẽ cảm thấy dễ thở hơn vì em bé không còn lấn chiếm không gian phổi và giảm áp lực cho lồng ngực.

Cơn gò tử cung chuyển dạ thật sự

Những cơn co thắt tử cung khi chuyển dạ là một trong những dấu hiệu chuyển dạ mà mẹ bầu gặp phải. Trong thời kỳ mang thai, những cơn co thắt tử cung đôi khi xảy ra nhưng với tần suất không đều, thưa thớt và không gây đau đớn, không gây giãn nở cổ tử cung được gọi là cơn gò Braxton Hicks. Điều quan trọng là thai phụ phải hiểu và nhận biết đúng các đặc điểm, biểu hiện của các cơn gò chuyển dạ thật.

Những cơn co thắt thực sự thường xuất hiện vào những tháng cuối thai kỳ, với cường độ và tần suất ngày càng nhiều. Lúc này bà bầu sẽ thấy bụng cứng, đau hơn và không giảm dù đã thay đổi tư thế. Tần suất các cơn co thực sự liên tục và đều đặn hơn, khoảng 5 – 10 phút sẽ có cơn co kéo dài từ 30 – 60 giây, sau đó tăng dần 2 – 3 phút có 1 cơn co. Vì vậy, sẽ không quá khó để bà bầu có thể phân biệt được đâu là cơn gò sinh lý và đâu là cơn gò chuyển dạ.

Nước ối vỡ

Đây là dấu hiệu sắp sinh rõ ràng cho thấy thai phụ bắt đầu chuyển dạ, sắp sinh em bé. Thai nhi phát triển trong một chất lỏng bảo vệ được gọi là túi ối, khi túi ối bị vỡ, em bé đã sẵn sàng chào đời. Cảm giác vỡ nước ở mỗi bà bầu là khác nhau. Thai phụ sẽ cảm thấy một dòng nước chảy nhanh và mạnh, đột ngột trào ra từ đường âm đạo nhưng không hề có cảm giác đau.

Một số trường hợp khác, thai phụ chỉ thấy nước chảy ra thành dòng nhỏ, từ từ xuống dưới chân. Điều quan trọng là thai phụ phải phân biệt được đó là nước tiểu hay nước ối. Nếu bà bầu nghi ngờ bị vỡ nước cần đến bác sĩ kiểm tra hoặc đến cơ sở y tế có chuyên khoa sản.

Tùy theo tình trạng thai nghén mà lượng nước ối có thể chảy nhiều hay ít, chảy thành dòng hoặc từng giọt và có màu trong suốt hoặc vàng nhạt. Khi bị vỡ ối, thai phụ nên ghi lại thời gian vỡ ối, lượng nước ối cũng như màu sắc và gia đình nên đưa đến bệnh viện ngay. Đặc biệt, thai phụ nên thận trọng nếu màng ối bị vỡ trước 37 tuần thai.

Nước ối bị vỡ bất cứ lúc nào cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi và tạo điều kiện cho vi trùng, vi khuẩn xâm nhập. Ở những thai phụ từ tuần thai thứ 37 trở lên, cuộc sinh nở sẽ diễn ra trong vòng 12-24 giờ tiếp theo. Tuy nhiên, nếu mẹ bị vỡ ối mà vẫn không thể sinh thường thì các bác sĩ thường can thiệp bằng phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Đặc biệt, vỡ nước càng lâu thì nguy cơ nhiễm trùng cho bé càng cao.

Sự giãn nở cổ tử cung

Vào những tuần cuối của thai kỳ, phần dưới của tử cung sẽ bắt đầu chuẩn bị cho việc sinh nở bằng cách giãn ra và mỏng dần trước khi mẹ lâm bồn để “dọn đường” cho em bé chào đời. Khi khám thai định kỳ, bác sĩ có thể đánh giá và theo dõi sự giãn nở của cổ tử cung thông qua thăm khám âm đạo.

Tuy nhiên, tốc độ giãn nở của cổ tử cung ở mỗi thai phụ sẽ khác nhau. Trung bình, cổ tử cung phải giãn ra tối đa 10cm mới được coi là giãn hoàn toàn để sinh. Quá trình giãn nở cổ tử cung thường được chia thành 2 giai đoạn bao gồm:

Giai đoạn đầu: Cổ tử cung bắt đầu giãn ra 3 cm, tiến triển chậm khoảng 6 – 8 giờ, trung bình cứ sau 2 giờ thì mở ra 1 cm.

Giai đoạn 2: Cổ tử cung giãn ra từ 3 – 10 cm, tiến triển nhanh, mất khoảng 7 giờ, trung bình mỗi giờ sẽ giãn ra từ 1 cm trở lên.

Mất nút nhầy

Nút nhầy là một nút nhầy đặc nằm ở lỗ cổ tử cung, có tác dụng như một hàng rào ngăn vi khuẩn, vi rút và các nguồn lây nhiễm khác xâm nhập vào tử cung. Vào khoảng tuần thứ 37-40 của thai kỳ, thai phụ sẽ thấy âm đạo tiết ra chất nhầy màu hồng hoặc hơi đỏ, đây là hiện tượng mất nút nhầy ở cổ tử cung để “dọn đường” cho em bé chào đời.

Dịch nhầy thường có màu sẫm hoặc hồng, có lẫn chút máu. Đây là dấu hiệu cho thấy vài ngày nữa em bé sẽ chào đời. Tuy nhiên, thời gian từ khi mất nút nhầy đến khi bắt đầu chuyển dạ thực sự không cố định. Một số bà mẹ tương lai có thời gian từ khi mất nút nhầy đến khi chuyển dạ trong vòng vài giờ hoặc vài ngày, tuy nhiên, ở những người khác, ngày sinh thực sự sắp xảy ra có thể kéo dài từ 1-2 tuần.

Bản năng “làm tổ”

Vào những tuần cuối, thai phụ sẽ cảm thấy mệt mỏi như ở tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu của thai kỳ). Lúc này, bụng bầu ngày càng lớn gây áp lực lên bàng quang khiến mẹ bầu thường xuyên phải đi tiểu đêm, khó ngủ yên giấc mỗi đêm. Do đó, nếu bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ, bạn nên tranh thủ chợp mắt để giữ sức khỏe cho giai đoạn quan trọng sắp tới.

Ngược lại, ở giai đoạn này, có nhiều mẹ bầu bỗng trở nên hoạt bát, tràn đầy năng lượng, bắt đầu thích thú với việc dọn dẹp nhà cửa và sắp xếp lại mọi thứ để chuẩn bị “làm tổ” đón con yêu chào đời. Đây có thể coi là dấu hiệu sắp sinh khi bản năng làm mẹ trỗi dậy và mẹ bầu muốn chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để chào đón con yêu.

Chuột rút, đau thắt lưng

Khi sắp sinh, bạn sẽ cảm thấy những cơn chuột rút xuất hiện nhiều hơn. Đồng thời, các cơn đau ở háng hoặc lưng sẽ ngày càng dữ dội, đặc biệt nếu là lần đầu mang thai thì dấu hiệu sắp chuyển dạ càng rõ ràng hơn. Nguyên nhân của tình trạng này là do các khớp ở vùng xương chậu và tử cung sẽ bị kéo căng ra để chuẩn bị cho quá trình chào đời của thai nhi.

Giãn khớp

Khi mang thai, hormone relaxin giúp dây chằng của bạn trở nên mềm mại và đàn hồi hơn. Lúc này, các khớp trở nên linh hoạt hơn giúp khung xương chậu nở ra, thuận lợi cho quá trình “vượt cạn”. Đây là một phản ứng tự nhiên, vì vậy đừng hoảng sợ!

Khi có dấu hiệu chuyển dạ mẹ bầu nên làm gì?

Không nên đi xa

Những ngày cuối thai kỳ, khi cảm nhận rõ ràng những dấu hiệu sắp sinh, thai phụ không nên đi xa vì cơn chuyển dạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, khói bụi ngoài trời hay tiếng còi xe ồn ào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Cần nghỉ ngơi đầy đủ

Bà bầu nên nghỉ ngơi nhiều hơn và không nên vận động mạnh vào những ngày cuối thai kỳ. Lúc này, bà bầu nên đọc sách hoặc nghe nhạc để cải thiện sức khỏe tinh thần.

Đừng thức khuya

Trong thời gian này, bà bầu nên ngủ sớm để có đủ sức khỏe chuẩn bị cho việc sinh nở. Ngoài ra, mẹ cũng không nên thức khuya để lướt net và hạn chế sử dụng máy tính bảng, điện thoại di động vì bức xạ độc hại trong các thiết bị này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Nằm nghiêng bên trái

Vào những tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái để máu huyết lưu thông, vận chuyển đủ chất cho thai nhi. Quan trọng nhất, bà bầu không nên nằm sấp hoặc ngửa vì dễ gây áp lực lên vùng bụng, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết

Sản phụ sắp sinh cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như giấy tờ, tài liệu, tiền bạc,… để tránh nhầm lẫn trong quá trình chuyển dạ.

Chuẩn bị tinh thần

Khi có những dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày, mẹ bầu nên chuẩn bị tâm lý để đối mặt với cơn đau vượt cạn. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên dành thời gian nghiên cứu cách thở và rặn đẻ đúng cách để việc sinh nở diễn ra dễ dàng hơn.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp mẹ bầu nắm được những dấu hiệu sắp sinh để sẵn sàng chào đón con yêu chào đời. Mặc dù các dấu hiệu sắp sinh ở mỗi bà bầu là khác nhau nhưng hầu như ai cũng sẽ gặp phải một trong những hiện tượng này. Chúc các mẹ bầu vượt cạn suôn sẻ và an toàn.

Khi nào phụ nữ mang thai nên gọi cho bác sĩ?

Khi nào mẹ bầu nên gọi cho bác sĩ?
Khi nào mẹ bầu nên gọi cho bác sĩ?

Gần đến giai đoạn “về đích” của thai kỳ, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách tính thời điểm xuất hiện các cơn co, thông báo chuyển dạ bao gồm: thời gian giữa các cơn co và thời gian của mỗi cơn co, cụ thể:

Các cơn co thắt nhẹ thường cách nhau từ 20 đến 30 phút, thai phụ cảm thấy đau ít. Sau đó, các cơn co thắt trở nên thường xuyên hơn cho đến khi chúng cách nhau khoảng 15 phút và đau hơn, đó là lúc bạn cần đến bệnh viện ngay.

Ngoài ra, nếu bạn có những dấu hiệu sắp chuyển dạ sau đây, hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt:

• Có các dấu hiệu của chuyển dạ sinh non như: các cơn co thắt xảy ra trước 37 tuần, chảy máu âm đạo, tiết dịch âm đạo bất thường, đau bụng, đau vùng chậu hoặc đau lưng.

• Nước ối bị vỡ hoặc rò rỉ, hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu nước ối có màu vàng nâu hoặc xanh lá cây vì đây là dấu hiệu của phân su – phân đầu tiên trong đời và có thể nguy hiểm khi em bé chào đời. hít hoặc nuốt phải trong khi sinh.

• Chảy máu âm đạo hoặc tiết dịch có lẫn máu tươi, không có màu nâu hoặc hồng nhạt, rất đau và dai dẳng, hoặc bị sốt.

• Cảm thấy em bé trong bụng mẹ ít hoạt động hơn bình thường.

• Chảy máu âm đạo, đau bụng dữ dội và dai dẳng hoặc sốt.

• Cảm thấy chóng mặt, đau đầu hoặc cơ thể bị phù nề hoặc sưng tấy nghiêm trọng vì đây là triệu chứng của tiền sản giật hoặc tăng huyết áp thai kỳ.

• Tuy nhiên, bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ mà bạn cảm thấy lo lắng dù không có các dấu hiệu trên thì bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn để xác định lại tình trạng thai của mình. để giảm bớt lo lắng.

• Theo bác sĩ Kim Ngân, nếu dịch nhầy có lẫn nhiều máu (gần giống như khi thai phụ có kinh) thì đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ nguy hiểm, thai phụ cần đến bệnh viện ngay để khám và điều trị. . tình báo kịp thời.

Trong trường hợp thai đủ tháng, mẹ bầu muốn gặp con nhưng vẫn chưa có dấu hiệu sắp sinh thì có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để áp dụng các phương pháp khởi phát chuyển dạ.

Một số lưu ý khi sắp đến ngày sinh 

Đau đẻ có giống đau bụng kinh hay đi ngoài không?

Thực tế, phụ nữ có triệu chứng đau chuyển dạ tương tự như đau bụng kinh hoặc đau bụng khi đi tiêu. Tuy nhiên, những cơn đau khi chuyển dạ sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn, khó chịu hơn. Cường độ cơn đau tăng mạnh dọc lưng và hông, khó chịu vùng bụng dưới. Lúc này, do em bé nằm trong tử cung theo hướng của đường sinh và chèn ép vào dây thần kinh khiến mẹ bầu bị đau nhiều.

Hiếm có trường hợp chuyển dạ nào mà không gây đau đớn cho người mẹ. Mặt khác, đau bụng khi đi đại tiện thường đau nhẹ hơn. Sự khác biệt giữa cơn đau bụng và cơn đau chuyển dạ là vị trí của cơn đau. Thông thường, khi qua cơn đau bụng, cơn đau sẽ nghiêng về phía hậu môn và gây khó chịu ở vị trí này. Và những cơn “đau bụng chuyển dạ” sẽ xuất hiện nhiều hơn trong tử cung, gây khó chịu ở vùng bụng, bẹn và đùi.

Những cơn đau đẻ cảm thấy như thế nào? Cách giảm các cơn đau

Mỗi thai phụ sẽ có cảm giác đau đẻ khác nhau và giữa các lần mang thai cũng không giống nhau. Nhưng nhìn chung, các cơn đau đẻ đều gây cảm giác khó chịu, đau vùng thắt lưng và bụng cùng với áp lực lên khung xương chậu. Ngoài ra, một số phụ nữ mang thai cảm thấy đau ở hai bên sườn và đùi, mô tả chuyển dạ là những cơn đau quặn mạnh khi hành kinh, hoặc đau quặn khi tử cung từ từ mở rộng để chuẩn bị. sinh em bé.

Cách giảm cơn đau đẻ: Bà bầu có thể áp dụng các mẹo giúp giảm cơn đau và dễ dàng chuyển dạ mà không cần tiêm thuốc hỗ trợ như đi bộ, tập thở, chườm ấm, ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc tắm bồn. Tắm, thư giãn theo cách riêng của bạn như xem phim, nghe nhạc, massage, trò chuyện …

Buồn nôn có phải là dấu hiệu chuyển dạ không?

Đúng. Trong tam cá nguyệt thứ 3, nếu bạn bị đau bụng và nôn mửa, bạn có thể sắp chuyển dạ. Bởi vì, trong giai đoạn cuối của thai kỳ, sự lớn lên của thai nhi khiến tử cung bị chèn ép vào đường tiêu hóa gây ra hiện tượng nôn, buồn nôn nên đây cũng được coi là dấu hiệu sắp sinh.

Làm gì khi gần đến ngày “sinh nở” nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ?

Ngày dự sinh là ngày dự kiến ​​khi em bé có khả năng được sinh ra. Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng chào đời đúng ngày dự sinh mà có thể sinh trước hoặc sau ngày dự sinh 1-2 tuần. Trong trường hợp gần đến ngày “vượt cạn” (cụ thể là tuần 40 – 42 của thai kỳ) mà không có dấu hiệu sinh nở, thai phụ cần đến bác sĩ sản phụ khoa theo lịch hẹn để được khám nhịp tim thai, nước ối, bánh nhau… nhằm phát hiện những dấu hiệu bất thường để can thiệp kịp thời, hạn chế thấp nhất những tai biến có thể xảy ra.

Ngoài việc siêu âm thai định kỳ, bắt đầu từ tuần thứ 40, nếu đến ngày dự sinh mà không có triệu chứng rõ ràng, thai phụ nên khám thai 2 – 3 ngày / lần.

** Lưu ý: Thông tin cung cấp trong bài viết của Nhà thuốc AZ chúng tôi chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hay điều trị bệnh. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý cũng như kê đơn thuốc hiệu quả tốt nhất.

Bài viết trên Nhà thuốc AZ xin cung cấp toàn bộ các thông tin liên quan đến Chuyển dạ và những dấu hiệu sắp sinh. Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ đến SDT 0929.620.660 để được tư vấn và hỗ trợ hoặc truy cập NhathuocAZ.com.vn để biết thêm chi tiết.

Tác giả: DS Doãn Thảo.

0929620660 0985226318 Zalo Facebook